Cách tố giác tội phạm trên app định danh điện tử VNeID
Với tài khoản định danh điện tử, người dân có thể tố giác tội phạm trên VNeID mà không cần trực tiếp tới cơ quan Công an.
Ảnh minh hoạ.
Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo khoản 5, Điều 2, Quyết định 34/2021/QĐ-TTg thì ứng dụng điện danh điện tử (VNEID) là phần mềm do Bộ Công an tạo lập phục vụ đăng ký, quản lý định danh điện tử và xác thực điện tử.
VNeID được đưa vào sử dụng ứng dụng định danh điện tử trên thiết bị điện thoại thông minh. Theo đó, VNeID là ứng dụng mà được cài đặt trên thiết bị di động do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công An Việt Nam phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử.
Đây là ứng dụng trên nền tảng kỹ thuật số với độ bảo mật cao, với nhiều chức năng, tiện ích nổi bật:
- Thực hiện các dịch vụ công trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng;
- Tố giác tội phạm;
- Hiển thị thông tin tiêm chủng vaccine Covid-19,
- Hiển thị thông tin thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, căn cước công dân...
Ứng dụng VNeID tích hợp nhiều thông tin và nhiều chức năng khác nhau giúp công dân có thể thay thế thẻ CCCD gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp vào tài khoản định danh điện tử cá nhân, giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.
Theo đó, người dân có thể tố giác tội phạm trên VNeID mà không cần trực tiếp tới cơ quan Công an như sau:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản định danh điện tử
Bước 2: Truy cập chức năng tố giác tội phạm trên VNeID
- Cách 1: Từ trang chủ, chọn Nhóm chức năng Dịch vụ khác => chọn chức năng Kiến nghị, phản ánh về ANTT.
- Cách 2: Tìm kiếm ở trang chủ chức năng Kiến nghị, phản ánh về ANTT
- Để thực hiện truy cập nhanh chức năng cho những lần sau, bạn có thể ghim tính năng Kiến nghị, phản ánh về ANTT ngoài trang chủ:
Mục Kiến nghị, phản ánh về ANTT sẽ hiện ở mục Tiện ích yêu thích.
Bước 3: Tạo mới yêu cầu tố giác tội phạm trên VNeID
Sau khi truy cập chức năng Kiến nghị, phản ánh về ANTT, sẽ hiển thị giao diện:
Để tạo mới một hồ sơ kiến nghị, phản ánh về ANTT người dùng thực hiện theo các bước sau:
- Ấn nút chức năng Tạo mới yêu cầu => Hệ thống sẽ tự động hiển thị thông tin tài khoản vào phần thông tin của người kiến nghị;
- Người dùng nhập các trường thông tin, trong đó các thông tin được đánh dấu * là bắt buộc nhập.
Lưu ý trong quá trình nhập:
- Nếu muốn giữ bí mật về thông tin của mình thì tích chọn ô Ẩn danh;
- Nếu người kiến nghị, phản ánh đại diện cho một cơ quan tổ chức nào để tạo hồ sơ vui lòng tích chọn ô là Đại diện cơ quan tổ chức. Hệ thống sẽ hiển thị thêm các trường thông tin để người dùng nhập bổ sung:
- Đối với thông tin Người bị kiến nghị, phản ánh công dân lựa chọn 1 trong 3 loại đối tượng: Tổ chức; Cá nhân; Chưa xác định.
- Đối với thông tin về Địa điểm xảy ra vụ việc:
Nếu biết rõ về Địa điểm xảy ra, Hệ thống sẽ tự động gửi hồ sơ kiến nghị, phản ánh tới cơ quan công quan phụ trách địa bàn đó để tiếp nhận và xử lý hồ sơ;
Nếu không biết rõ về địa điểm xảy ra vụ việc vui lòng tích chọn ô Không rõ địa điểm xảy ra vụ việc. Hệ thống sẽ mặc định là hồ sơ kiến nghị, phản ánh sẽ gửi tới cơ quan Công an Nơi công dân đang thường trú.
Trường hợp Người kiến nghị, phản ánh muốn đổi sang cơ quan Công an khác tiếp nhận để phù hợp với tình huống thực tế thì ấn nút Đổi cơ quan Công an tiếp nhận. Hệ thống sẽ hiển thị thêm trường để người kiến nghị, phản ánh chọn cơ quan Công an sẽ tiếp nhận hồ sơ.
- Đối với mục “Hành vi”: có thể chọn tối đa 03 hành vi vi phạm.
- Đối với trường “Tóm tắt nội dung”, phải nhập ít nhất các nội dung sau:
Tóm tắt diễn biến sự việc;
Đặc điểm nhận dạng người bị kiến nghị, phản ánh;
Thông tin tóm tắt người bị hại.
Hậu quả.
- Trường hợp công dân đã trình báo, gửi đơn kiến nghị, phản ánh tại cơ quan Công an thì sẽ chọn check box Đã gửi cho cơ quan Công an:
Nếu chọn phân cấp hành chính là Công an cấp Tỉnh/ Thành phố hoặc Công an cấp Quận/ Huyện sẽ hiển thị thêm trường Đơn vị trực tiếp nhận đơn;
Nếu chọn phân cấp hành chính là Công an cấp Phường/ Xã thì kiến nghị, phản ánh sẽ gửi đến cơ quan Công an của phường/xã đã chọn.
Bước 4: Nhập thông tin người bị kiến nghị, phản ánh và người bị hại
Sau khi đã nhập đủ và đúng các trường thông tin cần thiết, người dùng ấn “Tiếp tục”.
Bước 5: Xác nhận nội dung kiến nghị, phản ánh đã nhập
Màn hình xác nhận nội dung kiến nghị, phản ánh đã nhập.
Người kiến nghị, phản ánh cần tích chọn ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai ở trên” trước khi ấn “Gửi yêu cầu” để xác nhận lại các thông tin trong hồ sơ kiến nghị, phản ánh là đúng sự thật.
Bước 6: Gửi yêu cầu
Sau khi Gửi yêu cầu hệ thống sẽ tạo hồ sơ kiến nghị, phản ánh và gửi tới cho cơ quan công an tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Sau khi công dân gửi thành công yêu cầu, cơ quan Công an sẽ tiếp nhận, đề xuất giải quyết tin báo theo đúng quy định.
Cách xem lại lịch sử hồ sơ kiến nghị, phản ánh
Luật sư cũng cho hay, các hồ sơ kiến nghị, phản ánh sau khi tạo thành công sẽ hiển thị ở trang quản lý hồ sơ kiến nghị, phản ánh (tối đa 10 hồ sơ gần nhất):
- Hệ thống hiển thị mặc định là các hồ sơ kiến nghị, phản ánh trong tháng hiện tại;
- Người dùng có thể nhập các điều kiện tìm kiếm về trạng thái của hồ sơ và ngày tạo hồ sơ sau đó ấn “Tìm kiếm”. Hệ thống sẽ tự động lọc các hồ sơ thỏa mãn điều kiện người dùng đã chọn;
- Ấn vào 01 hồ sơ kiến nghị, phản ánh hệ thống sẽ hiển thị giao diện xem Chi tiết lại nội dung của hồ sơ kiến nghị, phản ánh đó;
- Để xem chi tiết quá trình xử lý hồ sơ, người dùng ấn vào nút Chi tiết. Hệ thống sẽ hiển thị Chi tiết quá trình xử lý của hồ sơ kiến nghị, phản ánh người dùng đang xem.
Vũ Trần
Tạp chí Điện tử Luật sư Việt Nam
Ngày đăng: 30/08/2023 10:36