Đường sắt tốc độ cao dự kiến khởi công tháng 12.2027

26/12/2024, 22:05

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải rõ người, rõ việc, không 'vừa làm, vừa chờ'.

Yêu cầu được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nêu tại phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

pp

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp

Mục tiêu của dự án không chỉ xây dựng được một tuyến đường sắt tốc độ cao, mà còn phát triển ngành công nghiệp đường sắt tốc độ cao, đủ năng lực thi công, quản lý, vận hành, khai thác… Vì vậy, kế hoạch thực hiện dự án phải rõ việc, rõ người, rõ bước đi khoa học, bài bản, đồng bộ, toàn diện, không "vừa làm, vừa chờ".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai dự án, gồm lựa chọn tư vấn; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; đấu thầu các gói thầu thi công xây dựng…

Theo ông Huy, dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 12.2027. Bộ GTVT đang xây dựng, lấy ý kiến về dự thảo nghị quyết của Chính phủ xác định, quy định cụ thể các mốc tiến độ chính của dự án; thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; xây dựng một số chính sách đặc thù, đặc biệt đối với dự án.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị Bộ GTVT phối hợp tối đa để tính toán, xác định nhu cầu nguồn nhân lực theo định hướng lựa chọn công nghệ, càng chi tiết, càng tốt. Bộ sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể đến từng trường đại học, phương án hợp tác đào tạo quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, việc lựa chọn tư vấn thiết kế, giám sát, thẩm định rất quan trọng. Đây phải là những tổ chức có kinh nghiệm, năng lực, chuyên môn hàng đầu thế giới.

Kết luận phiên họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT xem xét kỹ lưỡng, xem xét sửa đổi luật Đường sắt, phải tính toán, đưa vào hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt tốc độ cao.

Đặc biệt, cần có những cơ chế, chính sách để lựa chọn "trúng, đúng" tổ chức, đơn vị tư vấn quốc tế uy tín, kinh nghiệm, năng lực hàng đầu thế giới tham gia từ khâu thiết kế tổng thể, đến thẩm định, giám sát.. Việc lựa chọn nhà thầu, các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho dự án phải có sự tham gia của tư vấn.

Trên cơ sở thiết kế kỹ thuật tổng thể, Bộ GTVT phối hợp xác định những đầu việc cần làm như chỉ tiêu sử dụng đất, thực hiện giải phóng mặt bằng, quy hoạch chi tiết để tạo quỹ đất phát triển đô thị, nông thôn theo hướng tuyến giao thông (TOD). Xác định tổng vốn và phương án huy động (ngân sách, trái phiếu, ODA, đất đai) để thực hiện dự án…

Phó thủ tướng cũng giao các bộ GTVT, Công thương, Xây dựng, KH-ĐT phối hợp xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ phục vụ dự án. Theo đó, xác định rõ doanh nghiệp Việt Nam sẽ làm chủ những khâu nào, nhập khẩu những trang thiết bị gì.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có phương án tái cơ cấu, kiện toàn tổ chức bộ máy để tham gia quá trình triển khai xây dựng dự án, cũng như tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành sau khi dự án hoàn thành.

Mai Hà

Theo Báo Thanh Niên

Thời gian đăng: 16:38, 26/12/2024

Nguồn