“Vua săm lốp” Nguyễn Thanh Sơn: kết nối các doanh nghiệp bằng chữ Tâm
Gõ cụm từ “Vua săm lốp Nguyễn Thanh Sơn”, trong 0,38 giây cho ra gần 50 nghìn kết quả tìm kiếm. Đó chính là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu (XNK) Quốc tế SHTC, đồng thời là quản trị viên của Diễn đàn họ Nguyễn Việt Nam và Doanh nhân họ Nguyễn. Anh Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ: “Hãy bán hàng bằng lương tâm, bằng cả trái tim của bạn nếu như muốn thành công bền vững.
Trong thời đại này, những kẻ kinh doanh trục lợi đang dần bị đào thải và không bao giờ có thể sống lâu được…” Đó cũng là giá trị đã làm lên tên tuổi của SHTC như ngày hôm nay.
"Vua" săm lốp Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công ty CP XNK Quốc tế SH-TC, sáng lập Group Liên kết Doanh Nghiệp Việt Toàn Cầu.
Chấp nhận thua lỗ đến 10 tỷ chứ không chịu làm ăn gian dối và hành trình khởi nghiệp
Năm 1999, anh cùng một người bạn đầu tư sản xuất dầu nhớt, nhưng khi phát hiện ra kiểu làm ăn gian dối, anh Sơn đã quyết định từ bỏ công ty với tổn thất lên đến 10 tỷ đồng. Năm 2002, anh quay lại hành trình khởi nghiệp bằng việc thành lập Công ty CP XNK Quốc tế SHTC để sản xuất săm, lốp xe máy. Trước khi bắt tay vào sản xuất, anh Sơn đã dành hơn 4 năm đi làm công nhân cho một công ty chuyên sản xuất săm, lốp. Sau khi đã tích lũy được một số kiến thức nhất định, anh quay về bắt tay vào sản xuất. Anh trực tiếp phụ trách, giám sát kỹ thuật sản xuất nên chất lượng sản phẩm tốt ngay từ mẻ hàng đầu tiên. Bên cạnh đó, với vốn kinh nghiệm làm về thị trường và bán hàng nên hoạt động tiêu thụ cũng suôn sẻ. Chỉ sau khi ra đời một năm, lốp xe máy mang thương hiệu SHTC của anh Sơn đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Người trong giới phân phối phụ tùng xe máy thường gọi anh là “vua săm lốp”.
Sau khi làm ăn có lãi, đầu năm 2012, anh tiếp tục mở rộng kinh doanh với việc tái sản xuất dầu nhớt với thương hiệu Buffalo. Rút kinh nghiệm từ lần trước, lần này anh cũng trực tiếp quản lý khâu kỹ thuật để bảo đảm chất lượng. Đến nay, bộ sản phẩm đồng hành với xe máy do anh đầu tư và trực tiếp sản xuất gồm 30 loại săm, lốp; trên 2.000 chi tiết, linh kiện xe máy; dầu nhớt Buffalo đều mang thương hiệu SHTC.
“Đi làm thuê không chỉ giúp tôi tích cóp được một số vốn nhất định để làm vốn khởi nghiệp mà còn cho tôi nhiều kiến thức, kỹ năng và sự quan sát khi ra ngoài làm riêng” – anh Sơn chia sẻ.
Thành công là tạo sự khác biệt
“Muốn thành công hãy tạo sự khác biệt về giá trị sản phẩm và điều quan trọng là tạo được giá trị niềm tin nơi khách hàng” - Đó là phương châm mà anh Nguyễn Thanh Sơn luôn tuân thủ trên con đường kinh doanh của mình.
Anh Sơn nhận định, xe máy là phương tiện chủ yếu của người dân Việt Nam nên tiềm năng của thị trường rất lớn. Tuy nhiên, trên thị trường cũng có khá nhiều thương hiệu cạnh tranh. Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển bền vững, anh Sơn tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và tối giản chi phí trung gian. Từ đó sản phẩm làm ra vừa có khả năng cạnh tranh về chất lượng, vừa cạnh tranh về giá cả.
Để khẳng định chất lượng, anh thực hiện chế độ bảo hành “một đền hai” cho khách hàng. Với chiến lược kinh doanh là mỗi tỉnh sẽ tuyển một đại lý độc quyền sản phẩm của SHTC và tiêu chí hàng đầu đối với các đại lý là phải có khả năng tài chính và có tâm, đến nay, SHTC đã có đại lý độc quyền ở hơn 30 tỉnh, thành. Nhưng công ty luôn kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với những đại lý không có tâm và không giữ chữ tín.
Sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường, anh Sơn chiêm nghiệm ra rằng: “Thương trường là một cuộc cuộc cạnh tranh không có điểm kết, vì thế sản phẩm muốn tồn tại phải có tính ưu trội, dịch vụ tốt, cách tạo ra nó và phương thức cung cấp…”
“Vua săm lốp” và hành trình kết nối doanh nghiệp Việt
Khởi nghiệp, vốn chẳng nhàn nhã như thưởng rượu xem hoa, cũng chẳng nên vội vàng như bắn cung cưỡi ngựa, đó là cả một chuyến hành trình, trong đó, người kiên trì nhất, vượt qua mọi thử thách, chắc chắn sẽ thành công dù bước xuất phát nằm ở bất kì vị trí nào. Đó cũng là tôn chỉ của anh Nguyễn Thanh Sơn. Với phương châm “Bán hàng chính là tạo cảm hứng cho khách hàng hành động”, anh liên tục mang về những nguồn lợi lớn, thúc đẩy không chỉ một, mà rất nhiều doanh nghiệp Việt phát triển, cho đến khi hiện thực hóa ước mơ “săm lốp” của bản thân mình.
Anh Nguyễn Thanh Sơn – CT. HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quốc tế SH-TC – Chủ trì buổi làm việc hợp tác với Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Đức về kinh doanh xuất nhập khẩu.
Thành công của anh Nguyễn Thanh Sơn cũng như toàn thể Công ty SH-TC đã thúc đẩy mọi ngành hàng của thị trường xe máy Việt Nam lên một tầm cao mới, khiến khách hàng an tâm hơn khi sử dụng hàng Việt Nam cho việc di chuyển hàng ngày. Sau hơn 2 năm sống chết với công ty, cuối cùng SH-TC cũng đã trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp vượt khó của tỉnh Bắc Ninh, và trên hết là niềm tin của người tiêu dùng với các mặt hàng lốp xe, má phanh và dầu nhớt của công ty.
Gala khởi động Liên kết doanh nghiệp Việt toàn cầu.
Anh Sơn chia sẻ: “Thương trường là một cuộc cuộc cạnh tranh không có điểm kết, vì thế sản phẩm muốn tồn tại phải có tính ưu trội, dịch vụ tốt, cách tạo ra nó và phương thức cung cấp.” Bên cạnh đó, với vai trò là Quản trị viên của diễn đàn Họ Nguyễn Việt Nam và Doanh nhân họ Nguyễn, anh Sơn đã từng kết nối, tạo ra một sân chơi bổ ích mang tên “Liên kết doanh nghiệp Việt toàn cầu” để kết nối các doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước lại với nhau. Trong đó, không chỉ anh Sơn, mà tất cả mọi người đều có thể cất lên tiếng nói của mình, để cùng nhau tìm tòi, học hỏi và trau dồi các kiến thức kinh doanh, tạo ra và thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác với nhau giữa các doanh nghiệp. Anh chia sẻ: “Muốn có thành quả bền vững, doanh nhân phải học liên tục, học những người giỏi hơn, thành công hơn và phải biết chia sẻ với người khác. Chúng ta chia sẻ với người khác, giúp họ giàu như ta thì thành công mới lớn và bền vững. Số lượng người mà chúng ta chia sẻ càng cao, thành công của chúng ta càng lớn và bền”./.
Theo http://sangtaovietnam.vn